Danh sĩ Thân Nhân Trung có câu nói rất nổi tiếng “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh mà hưng thịnh, nguyên khí suy thì thế nước yếu mà thấp hèn” thấm nhuần tư tưởng đó Đảng, nhà nước đã thường xuyên quan tâm đến công tác phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng và đào tạo nhân tài. Như chúng ta đã biết, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là một nhiệm vụ quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước. Nhận thức được nhiệm vụ quan trọng đó nhà trường đã xây dựng kế hoạch ngay từ đầu mỗi năm học.
Năm học 2023- 2024, Trường THCS Trường Thọ tự hào là một trong các trường top đầu trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của huyện An Lão. Để đạt được thành tích đó là sự chăm chỉ miệt mài của các học trò và sự tận tâm của các thầy cô bồi dưỡng HSG, sự quan tâm động viên chia sẻ của cả hệ thống chính trị trong nhà trường, cùng sự hỗ trợ quan tâm của các bậc phụ huynh.
Nhà trường luôn coi nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng. Công việc này có tác dụng rất mạnh mẽ và thiết thực để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ các thầy cô giáo, tạo khí thế động lực hăng say vươn lên trong học tập của học sinh từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và thành tích giáo dục chung của nhà trường.


Ngay từ đầu năm học, bộ phận chuyên môn, BGH, đã có kế hoạch cụ thể phân công các giáo viên có thế mạnh, kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi từng môn và phân môn, trong quá trình dạy học phát hiện bồi dưỡng lựa chọn các em học sinh vào đội tuyển. Đối với BGH, bộ phận chuyên môn sắp xếp thời gian cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi có lcihj cụ thể hàng tuần; chỉ đạo mỗi thầy cô giáo tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi cần biên soạn chương trình, nội dung bồi dưỡng rõ ràng, cụ thể, chi tiết cho từng khối, lớp, về từng mảng kiến thức; xác định rõ trọng tâm kiến thức giảng dạy cho từng khối lớp để tránh trùng lập. Chương trình bồi dưỡng cần có sự liên thông trong suốt 4 năm liền (từ lớp 6 đến lớp 9) rèn luyện các kỹ năng và nhất thiết phải bồi dưỡng theo quy trình từ thấp đến cao, từ dễ đến khó để các em HS bắt nhịp dần. Điều quan trọng nhất trong quá trình dạy học là làm cho học sinh yêu thích môn học, “thổi lửa” khơi dậy, nuôi dưỡng lòng đam mê học tập, khát khao khám phá của học sinh. Mỗi bài dạy, giáo viên luôn tìm nội dung mới mẻ, làm cho học sinh cảm nhận được cái hay, cái đẹp, tầm quan trọng của môn học, khơi dậy trong học sinh niềm đam mê khám phá.

Công việc bồi dưỡng học sinh giỏi là công việc khó khăn và vất vả nhưng rất vinh quang. Để có học sinh giỏi đòi hỏi người thầy không chỉ giỏi chuyên môn mà còn phải say mê tâm huyết với nghề.
Tin chắc rằng bằng niềm say mê của thầy và trò bắt tay vào công tác Bồi dưỡng học sinh giỏi ngay từ đầu năm học, năm học mới 2024 – 2025 chắc sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công!